10 เคล็ดลับห้าม ‘ความโกรธ’ โกรธบ่อยๆ มันไม่ดีต่อสุขภาพนะเออ!!!

ความโกรธ นับว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิตของเรา เนื่องจากความโกรธนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก ฉะนั้นเวลาที่มีความรู้โกรธเกิดขึ้น คุณก็ควรจัดการกับมันด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. คิดก่อนพูด

ในช่วงที่เรากำลังมีอารมณ์เดือดดาลอยู่นั้น เราอาจจะพูดจาอะไรที่ฟังดูรุนแรงออกไปได้ง่าย ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เราต้องมานั่งเสียใจทีหลังก็ได้ ฉะนั้นก็ใช้เวลารวบรวมความคิดซักแปล๊บนึง ก่อนจะพูดอะไรออกไป รวมทั้งให้คนอื่นๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์มีโอกาสได้ทำแบบเดียวกับคุณด้วย

2. เมื่อรู้สึกสงบแล้วค่อยแสดงความโกรธ

ทันทีที่คุณคิดได้แล้ว ก็แสดงความขับข้องใจของคุณออกไปอย่างแน่วแน่ แต่ไม่ใช่ในแบบท้าตีท้าต่อย ระบุความกังวลและความต้องการของคุณออกไปให้ชัดเจนและตรงไปตรงมา โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเจ็บ หรือพยายามจะควบคุมอีกฝ่ายให้อยู่ภายใต้ความเดือดดาลของคุณ

3. ออกกำลังกายบ้างนะ

กิจกรรมที่ได้ใช้ร่างกายนั้นสามารถช่วยลดความเครียด ที่อาจก่อให้เกิดเป็นอารมณ์โกรธขึ้นมาได้ ฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าอารมณ์กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นล่ะก็ ออกไปเล่นเร็วๆ หรือวิ่งซะ หรือทำกิจกรรมอะไรที่ได้ใช้ร่างกาย และสร้างความเพลิดเพลินให้คุณได้

4. ขอเวลาสงบอารมณ์

การขอเวลาสงบอารมณ์ไม่ได้ไว้ใช้กับเด็กที่ชอบอาละวาดเท่านั้นนะ ฉะนั้นก็ขอเวลาพักใจซะในช่วงที่ดูเหมือนจะมีเรื่องเครียดๆ เกิดขึ้น การได้สงบอารมณ์คนเดียวเงียบๆ อาจช่วยให้คุณรู้สึกพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ทำให้เกิดความบาดหมางหรือความโกรธ

5. หาวิธีแก้ไขที่เป็นไปได้

แทนที่จะมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธ ก็คิดหาวิธีแก้ไขปัญหาในเรื่องนั้นจะดีกว่า ห้องนอนรกๆ ของลูกน้อยทำให้คุณเป็นบ้าใช่มั้ยปิดประตูซะ คนรักมาดินเนอร์กับคุณช้าเป็นประจำเหรอก็ขยับเวลาดินเนอร์ออกไปให้ช้าขึ้นอีกนิด หรือตกลงกันว่าต่างคนต่างกินในวันธรรมดา จงเตือนตัวเองเอาไว้เสมอว่า ความโกรธไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มีแต่จะทำให้อะไรๆ แย่ลง

6. ใช้คำว่า ฉัน” ในการอธิบาย

หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์หรือการตำหนิ ซึ่งนั่นอาจทำให้สถานการณ์เต็มไปด้วยความรุนแรงมากขึ้น ใช้คำว่า ฉัน” ในการชี้แจงให้เห็นถึงปัญหาดีกว่า โดยควรจะอยู่ในขอบเขตของความยำเกรงและมีรายละเอียด ยกตัวอย่างเช่น การพูดว่า ฉันรู้สึกโกรธที่คุณลุกออกจากโต๊ะกินข้าว โดยไม่เสนอตัวที่จะช่วยฉันล้างถ้วยล้างชามเลย” แทนที่จะพูดว่า คุณไม่เคยช่วยทำงานบ้านอะไรเลย

7. อย่าเก็บงำความโกรธเอาไว้

การให้อภัยคืออาวุธลับที่ทรงพลัง ถ้าคุณปล่อยให้ความโกรธหรือความรู้สึกทางด้านลบ มามีอนุภาพเหนือความรู้สึกทางด้านบวกล่ะก็ คุณอาจจะพบว่าคุณเองนั่นแหละที่ต้องนั่งระทมทุกข์อยู่กับความขมขื่น หรือความรู้สึกไม่ยุติธรรม แต่ถ้าคุณให้อภัยคนที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธได้ คุณทั้งคู่ก็อาจจะได้บทเรียน และช่วยให้ความสัมพันธ์กระชับแน่นกันมากขึ้น

8. ใช้อารมณ์ขันสลายความเครียด

ความร่าเริงอาจช่วยลดความตึงเครียดลงได้ ใช้อารมณ์ขันในการช่วยให้คุณเผชิญหน้ากับสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธได้ และอย่าได้คาดหวังให้อะไรๆ คลี่คลายแบบไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง นอกจากนี้ก็หลีกเลี่ยงการใช้คำเสียดสี ซึ่งจะทำร้ายความรู้สึก และทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายเข้าไปกันใหญ่

9. ฝึกทักษะการผ่อนคลาย

เมื่อความรู้สึกโกรธผุดขึ้นมา ก็ใช้ทักษะการทำให้รู้สึกผ่อนคลายยับยั้งเอาไว้ซะ โดยฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ หรือจินตการถึงฉากหลังที่ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือท่องคำหรือวลีที่ชวนให้รู้สึกสงบซ้ำไปซ้ำมา เช่นท่องวลีทีว่า ใจเย็นๆเอาไว้” นอกจากนี้ก็อาจใช้วิธีฟังเพลง เขียนบันทึก หรือเล่นโยคะซักสองสามท่า หรือทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้คุณรู้สึกสงบเยือกเย็นลงได้

10. รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องขอความช่วยเหลือ

การเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์โกรธนั้นเป็นเรื่องท้าทาย แต่ถ้าความรู้สึกโกรธนั้นเกินจะควบคุมไหว คุณก็ต้องร้องขอความช่วยเหลือแล้วล่ะ เนื่องจากความโกรธที่เกินจะควบคุมนั้น อาจก่อให้คุณทำอะไรที่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง หรือทำอะไรให้คนรอบข้างต้องชอกช้ำระกำใจได้

Contact Us

www.Meriton.co.th

Email : sales@meriton.co.th

Tel : 02-106-7700( 9:00-18:00 น.)

แหล่งข้อมูล : By Hellomagazine

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *